VIẾT TẶNG FLAN và LÀNG MÈO QUECHOABLOG
(xem: http://quechoablog.wordpress.com/ )
Hầu hết dân cư mạng và đặc biệt là cư dân Blog dù là vnweblogs hay blogviet 360 độ hay 360°Plus hoặc là wordpress vv..ai ai cũng biết đến quechoablog của Bloger nhà văn Nguyễn Quang Lập. Dù là ở đâu ở VNWEBLOGS 360°Plus hay WORDPRESS blogs của Nguyễn Quang Lập cũng đều là một blogs hot số một cả. Dù ông có chuyển „nhà” đi đâu đi nữa thì cũng luôn luôn kéo theo một lượng fan khổng lồ theo đó. Một đặc điểm rất đáng lưu tâm là trong lực lượng fan khổng lồ luôn có mặt comment ở nhà ông không đơn thuần là những fan hâm mộ đọc ông mà chính họ cũng là những tay viết sừng sỏ những bloger gạo cội có những blog hot ở các diễn đàn khác hội tụ về. Trả lời cho câu hỏi vì sao? Thì việc đi tìm đáp án chẳng có gì khó khăn lắm.
Vì đó là một tay viết có sức cuốn hút rất siêu hạng. Không cần phải sử dụng những đề tài nóng bỏng thời sự những điểm nhấn nhạy cảm theo thị hiếu của người đọc. Những entry của ông mang nét đậm đặc của văn hóa mạng với văn phong mạng và đối tượng phục vụ là cư dân mạng. Đó mới chính là những đặc điểm cơ bản để khẳng định vị trí của ông trong sự hâm mộ của người đọc cũng như vị trí đầu đàn của ông trong việc khai mở một thời kỳ văn học mới: Văn Học Mạng. Tất nhiên để có được sự đột phá trong văn phong đáp ứng được thị hiếu và nhu cầu của người đọc ngoài tài văn vốn có của ông cũng như việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa văn nói của đời thường với kịch tích của văn nghệ truyền thống của một tay biên kịch chuyên nghiệp ra. Ông phải có một đôi mắt tinh tường nhạy bén và khả năng sáng tạo cũng như đam mê sáng tạo không ngừng nghĩ mới làm nên được điều đó. Cái đặc biệt nhất ở ông là khám phá ra được „chân mạng thiên tử” của Nụ Cười trong đời sống văn nghệ của thời đại @.
Nếu nôm na coi như Nước Mắt là „chân mạng thiên tử” của cái ngôi Văn Nghê trong thời kỳ Tiền Chiến thì Anh Hùng Ca là „chân mạng thiên tử” của thời kỳ văn học Chiến Tranh Chống Mỹ. Đến thời bình cùng với việc phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin với đời sống đa tầng đa thức dưới những áp lực của cạnh tranh và vật chất rất mãnh liệt. Nụ Cười dần dần chiếm vị trí độc tôn trong công nghệ giải trí.
Nguyễn Quang Lập vốn có sẵn tố chất trào lộng trong máu thịt trong huyết quản của ông đồng thời ông đã trải qua một thời kỳ cận tử nên ông đã tham thấu được lẽ sinh tử của đời thường vì vậy ông càng hiểu sâu sắc hơn sức mạnh cũng như khả năng truyền cảm chấn động tâm thức của Nụ Cười. Từ ông có một trào lưu mới một trường phái văn học mới ra đời kết tinh từ văn phong nói từ văn phong trào lộng trong dân gian để thăng hoa thành một dòng văn học rất hiện đại nhưng rất phù hợp với truyền thống Việt: Dân Tộc Hay Cười.
Nói về Nguyễn Quang Lập đánh giá về Nguyễn Quang lập thì hãy để cho những nhà nghiên cứu văn học để cho lịch sử văn học thẩm định thì hay hơn. Tôi chỉ là một người đọc một tay viết amater cho nên những lập luận trên chỉ mang tính riêng tư trong cảm xúc cá nhân mà thôi. Tôi dao to búa lớn và có vẻ như ngoa ngôn cũng chỉ nhằm mục đích „tuyên chiến” với một làng fan trong cái vương quốc fan nồng nhiệt của Bọ Lập mà thôi viết đây đây phải ngừng gõ và bắt chước Bọ Lập khơkhơkhơ một phát lấy đà mới viết tiếp được.
Trong lực lượng fan hùng hậu của Bọ Lập không tính đến những Fan „độc hành đại đạo” hoặc những Fan „ngẫu nhiên” hay những Fan „tùy hứng” theo từng entry. Thì có một lực lượng Fan rất dai dẳng cuồng nhiệt gần gủi và rất chi là „bè cánh” làm nên một mảng Fan hổ trợ cho những entry của Bọ càng thăng hoa thêm nhiều hương vị và sắc thái khác. Đó là làng Fan „MÈO”
Hầu như entry nào của Bọ cũng có những Mợ Mèo này vào còm ngoài việc viết cảm nhận chân thật của mình với entry của Bọ ra thì những Mợ Mèo này còn „đấu khẩu” với nhau quanh đề tài của Bọ viết rất ác liệt. Tạo nên một chiến trường „cười” trong entry của Bọ rất hoành tráng.
Họ là những Mợ Mèo như Mèo Già Mèo Bự Mèo Con Mèo Tam Thể Mèo Hoang….tụ hội từ khắp các diễn đàn khác về như 360°Plus Myblog Blogviet WordPress…trong đó cũng có vài ba Mèo từ Vnweblog đến điển hình là như Mèo Nora chẳng hạn. Những Mợ Mèo này có chung một đặc điểm là họ đều là những tay viết cứng cựa những bloger gạo cội và đều là tuổi Mão mà hầu hết là Mão năm 1963. Cái đặc biệt nhất họ là những con người rất thông minh giàu đam mê và có tính trào lộng cao. (ví dụ Có lần tôi đọc thấy một số còm của họ đại ý như sau: Khi mọi người hỏi đường link tới blog của Mèo Già thì Mèo Già trả lời là „tôi không nhà”. Sau đó Mèo Bự rely lại như sau: „không có nhà thì gọi là Mèo Hoang cho nó vuông”)
Điều mà tôi quan tâm đến làng Mèo này trong blogs của Bọ không phải là do tôi tuổi Hợi nằm trong hành tam hợp tuổi với Mèo (Hợi-Mão-Mùi). Mà do có một vài một nguyên nhân khác tuy nhiên hành tam hợp tuổi cũng chiếm một vị trí rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự quan sát của tôi để viết nên entry này
Nguyên nhân thứ nhất là do có một Mợ Mèo qua còm của tôi ở nhà Bọ rồi lần theo đường link qua nhà tôi ở vnweblogs đọc có để lại một comment rất „xúc phạm nghề nghiệp”. Khi Mợ Mèo này để lại com tôi có dùng thuật chiết tự (phân tích đoán chữ). Đoán tên tuổi và nghề nghiệp của Mợ. Mặc dầu mợ không thừa nhận nhưng lại nói tôi nhảy vào nghề bói dành mất nghiệp của người khác. Trong khi tôi chính là một „thầy bói” he he he…
Nguyên nhân thứ hai là mặc dầu Bọ Lập biết có một lực lượng Mèo (cái) theo mình làm Fan ủng hộ rất đông ủng hộ cuồng nhiệt miệt mài và rất vô tư nhưng chính Bọ cũng không biết hoặc không để ý tại vì sao vậy. Có thể Bọ nghĩ rằng họ là những fan bình thường ngẫu nhiên gặp nhau mà kết thành làng Mèo. Trật! trên đời này làm gì có chuyện ngẫu nhiên “xịn” thế. He he.. đó là cái duyên nằm trong thế tam hợp nhị hợp và thế lưỡng nghi trong cung phi bát quái đồ giữa Bọ và những người tuổi Mão 1963 đó Bọ ạ.
Nguyên nhân thứ 3 là những Mợ Mèo trong làng Mèo ấy không hề biết rằng tại vị sao họ lại dễ thân quen nhau đến thế. họ cũng ngỡ đó là chuyện ngẫu nhiên. Trật lất! đó cũng là cái duyên của hành tam hợp của những Mợ Mèo 1963. Những Mợ Mèo dù bất kỳ xuất thân từ tầng lớp nào cũng có cá tính Tiểu Thư điệu đàng chuộng sự ăn diện có đầu óc thẩm mỹ rất đỉnh có trình độ thẩm thấu văn nghệ nhạy cảm.Nhưng khá lãng mạn và rất cả tin. Cực kỳ ngăn nắp và gọn gang sạch sẽ trong sinh hoạt. Cho nhiều hơn nhận trong quan hệ Chăm lo vun vén và hy sinh tận tụy cho gia đình cho chồng con… thế nhưng trong 100 Mợ thì hết 99 mợ trắc trở về đường duyên phận. (trừ những mợ không lấy chồng nếu đã lấy chồng thì ít nhất cũng phải hai đời chồng..he he…). Có một đặc điểm nữa mà khi các mợ này nghĩ lại lại sẽ thấy không sai một ly là khi các mợ có duyên gặp nhau là y như rằng quấn quit lấy nhau như quen thân từ độ nào bất chấp thân phận hay hoàn cảnh sống họ cứ sà vào nhau như những chú mèo mướp …đố có sai! Đó là cái duyên trên Thiên Bàn của tạo hóa mà người đời cứ nghĩ là chuyện duy tâm he he he….
Nguyên nhân thứ 4 là hầu hết các Mợ Mèo này không sớm thì muộn ai cũng có mang trong mình một chứng bệnh lạ. Chứng bệnh này có sự an bài trước bởi chu kỳ sinh học. Mà trong tử vi gọi là là sự vận hành của Thiên Bàn. Tuổi 1963 nữ có liên quan rất mật thiết và nhạy cảm với Chu Kỳ Sinh Học vì vậy qua entry này tôi cũng muốn dùng kinh nghiệm cũng như sự hiểu biết về Y lý. dựa vào Thiên Bàn đưa ra cho họ những thời gian thích hợp nhất để dung thuốc nhằm vận dụng tối đa tác dụng của thuốc giúp họ trong thời gian ngắn nhất đào thải được mầm bệnh.
Xin các Mợ Mèo đừng nghĩ rằng Đồ Gàn này (hỗn danh của TN) nói chuyện tào lao duy tâm nhé
Thực ra kỳ môn độn giáp bốc phệ toán số tử bình tử vi bát tự lữ tài phong thủy hay Y lý vv.. đều có chung một nguồn gốc là Kinh Dịch. Người thấu đáo Y lý cổ truyền ắt phải có sự hiểu biết khá sâu về Kinh Dịch. Bởi tất cả mọi lý luận về kinh mạch huyệt vị cũng như sự sinh khắc của các vị thuốc đều lấy Âm-Dương Ngũ hành làm cơ sở lý luận. Chính vì vậy mà người thấu đáo về Đông Y cũng chính là người am hiểu về các khoa toán số tử vi phong thủy điều đó chẳng có gì là lạ.
Để giải đáp thắc mắc cho câu hỏi về 3 nguyên nhân mà tôi vừa nêu trên tôi sẽ dùng Thiên Bàn Tử Vi để bàn luận với các Mợ mong các Mợ chú ý theo dõi ( cho nó tâm phục khẩu phục..ặc ặc..nổ một tý lấy đà)
(xem tiếp entry sau)