„Bụt chùa nhà không thiêng” câu ngạn ngữ này có ý nói người đời thường hay mắc tật coi rẽ khinh khi những gì quá quen thuộc với mình mặc dầu những thứ đó rất đặc sắc rồi từ đó mà sinh tâm vọng tưởng những cái ở xa. Cho dù cái ở xa đó không chắc gì đã tốt hơn cái gần gủi nhưng quen thuộc ở bên mình.
Phát hiện ra người bạn đang lâm vào tình trạng nhiễm độc trầm trọng. Mặc dầu thứ thuốc tây mà anh ta đang dùng có tác dụng „rất hay” với nhiều người phương tây khác nhưng với cơ thể anh ta thì khác vì gan của anh đã bị suy chức năng khả năng giải độc của gan thấp khí huyết tích trệ ở đó gây nên chứng Can nhiệt. Chính từ nguyên nhân đó mà hệ thống tuần hoàn đã bắt đầu có vấn đề áp suất máu tăng mỡ máu và đau nhức tứ chi- hông suờn khi bắt mạch tôi đã chẩn đoán là Can mộc uất trệ không dưỡng được tâm huyết nên tà nhiệt của tâm hỏa xốc ngược lên trên mà thành chứng huyền vựng. Định cho mấy thang thuốc tả Can giáng hỏa thì anh ta cười khùng khục nói rằng nhà anh gửi thuốc mát Gan sang nhiều lắm uống mãi uống vô tư rồi nhưng chẳng thấy đỡ ra khám Bác sĩ Đức nó cho mấy viên thuốc uống vào hạ áp suất máu ngay dạo này ngày nào cũng uống thuốc tây nên khá lắm.
Một hôm thấy anh ta cất mũ ngồi chơi khi đến nhà thăm tôi thấy đầu anh ta cạo trọc lốc da nỗi lên từng dề bong từng lớp vảy và chảy ứa nước vàng trong thật thảm hại. Hỏi kỷ thì anh nói đã mấy năm nay mắc chứng ngứa da dẻ cứ nổi dề lên từng mảng khi mới bắt đầu thì bằng độ ngón tay rồi cứ dần dần loang ra từng đám bắt đầu mấy vết ở lưng cứ vậy mà lan ra khắp cơ thể.
Hồi đầu mới khám bệnh anh ta chỉ nói hay bị ngứa chứ không cho thấy tôi cứ ngỡ đó là chứng ngứa do máu nhiễm mỡ có xuất xứ từ nguyên nhân Gan nhiệt. Hôm ấy anh cho xem kỹ toàn thân mới biết là anh bị bệnh Lệ Phong.
Bệnh này da nổi xù xì sần lên từng đám đóng thành vảy vảy cũ bong rụng đi vãy mới lại sùi ra cứ vậy mà luôn phiên. Nếu ăn uống phạm đồ kích thích hay uống bia uống rượu hoặc có khi vì áp lực thần kinh do lo lắng hay uất ức thì những đám da đó tấy đỏ lên từng hạt ngứa ngáy vô cùng gãi đến đâu vảy bong ra đến đó. Có người bị toàn thân ngủ dậy gường chiếu trắng vảy như xác rắn. Nhưng đám da đó cứ sần lên đóng vảy lâu ngày nên da như da trâu lở. Vì vậy mà Y lý và dân gian gọi là bệnh Ngưu Bì Tiễn hay có sách gọi là Xà Bì (xác rắn). Một vài cổ thư gọi là bệnh Lệ Phong. Tây y gọi là Psoriasis tiếng Đức gọi là Schuppenflechte
Bệnh hoàn toàn không lây lan nhiều người không biết cứ nhầm với bệnh phong cùi nên xa lánh họ. Tuy bệnh không hề nguy hiểm đến tính mệnh nhưng khổ chủ thì khó chịu vô cùng vừa ngứa ngáy không yên vừa cảm thấy không bằng an khi ra đường và giao tiếp xã hội. Bệnh không có khả năng lan truyền cho người khác dù là người thân thường xuyên chung đụng trong sinh hoạt gia đình. Có một vài giả thuyết cho rằng bệnh có khả năng di truyền nhưng không có cơ sở khoa học chỉ thấy theo thống kê thì người cùng một dòng máu thì dễ mắc bệnh hơn nhưng không hẳn là di truyền cho tất cả con cháu.
Hồi còn ở nhà học thuốc thường nghe thầy nói nhiều về bệnh này và bệnh Nga Phong Chưởng. Mặc dầu được thầy chỉ cho mấy loại cây lá bí truyền đặc trị nhưng vẫn chưa có dịp thực hành vì hình như người Việt ta ít mắc bệnh này. Khi sang bên đây hành nghề thuốc thấy dây Tây mắc chứng này khá phổ biến chiếm một tỷ lệ không nhỏ trong cư dân. Tiếp xúc với nhiều bệnh nhân bị chứng Ngưu Tiễn Bì thấy hầu hết đều coi đây là tuyệt chứng bệnh thuyên giảm và phát tác bất chừng khi giảm khi tăng không lường được và hầu như ai cũng đã vái tứ phương nhưng không ăn nhằm nhò gì. Tây y liệt bệnh này vào bệnh không có đối sách hữu hiệu. Họ chỉ dùng các loại kem bôi ngoài da có chứa Cortison để giảm ngứa và chống viêm nhiễm mà thôi. Có người bôi kem thì đỡ hết bôi thì lại bị ngứa và bong vảy tiếp. Y lý cổ truyền cho là bệnh do phong độc nhập lý uất trệ ở Can Thận lâu ngày phát ra hoành hại ở biểu bì. So sánh với lý luận của Tây Y thấy cũng có chổ tương đồng thấy đây là do kháng thể trong máu do bị nhiễm độc hay dị ứng mà tạo gai kháng nguyên trên tế bào. Kháng nguyên này luôn luôn tồn tại ở trong máu như một thể kháng dịch theo một vài nghiên cứu mới đây của y khoa thì bệnh có liên quan đến kháng nguyên HLW6 B13 B17 và DR7 . Quá trình hình thành kháng nguyên này tương tự như quá trình hình thành kháng nguyên trong việc tiêm phòng dịch bệnh. Không hiểu sao Tây y cũng chẩn đoán bệnh có từ trong mà phát bệnh ra biểu bì vậy mà khi đối chứng trị liệu họ chỉ dùng các biện pháp bôi thoa bên ngoài và chỉ yếu là liệu pháp trực tiếp trị trên vùng da bị bệnh. Họ cũng xác định bệnh là rối loạn biệt hóa lành tính tế bào thượng bì do do kháng nguyên từ trong máu gây mà tại sao không quan tâm đến việc đột phá những phương pháp điều trị từ bên trong chứ không chỉ quan tâm đến vùng da bị b
Đông Y cho rằng bệnh do nhiễm phong độc nhập lý lâu ngày phát tác ra biểu bì nên có phương pháp trị liệu song hành một mặt khắc phục tạm thời tình trạng da bóc vảy ở bên ngoài mặt khác điều hòa khí huyết và bồi bổ chính khí ở bên trong vì vậy đối với bệnh Ngưu Bì Tiễn (vảy nến). Đông y không liệt vào tuyệt chứng và qua kinh chứng nghiệm thực tiễn thì Đông Y đã chữa tiệt nọc bệnh này rất nhiều ca và xác suất thành công cao. Trong khi Tây Y thì vẫn đang chờ đợi những đột phá mới trong sự mò mẫm vô vọng.
Một vài phương toa của dân gian và kinh nghiệm của tiền nhân có hữu hiệu chữa bệnh này như sau:
Lá bèo tía 1kg thái nhỏ sao khô khổ sâm 5 lạng lá trầu không 5 lạng. Ba thứ thái nhỏ đổ ngập nước nấu kỷ thật kỷ lọc lấy nước đặc bỏ bả rồi đem cô lại sền sệt như cao mỗi ngày bôi lên chổ da bị bệnh từ 3-4 lần.
Hoàng Liên 5 gam Uy Linh Tiên 5 gam Lưu Huỳnh 10 gam Kinh Phấn 5 gam Kinh Giới 5 gam Lá trầu không 5 gam Hạt máu chó 5 gam. Các thứ thái thật nhuyễn ngâm với dấm thanh 3 ngày rồi lấy bông thấm nước thuốc chấm bôi vào chổ vảy nến
Diêm sinh 100 gam Kinh Phấn 50 gam Bách bộ 50 gam Xà sàng tử 20 gam Cây dâm bụt 50 gam. Các thứ giả thật nhỏ tẩm dấm thanh 7 ngày sau đó dùng bông tẩm nước bôi vào vùng da bị bệnh.
Các loại thuốc xoa ngoài này sử dụng tùy theo thể tạng từng người. Đạc biệt phải kết hợp với thuốc uống trong mới tiệt được nọc bệnh
Bài thuốc uống trong:
Huyền sâm 15 gam Sinh địa 15 gam Thạch cao 20 gam Hoạt thạch 20 gam Chi tử 20 gam Hạ khô thảo 10 gam Thương nhĩ 15 gam Bồ công anh 10 gam Thổ linh 15 gam Xuyên sơn giáp 10 gam.
Thang này đổ 3 bát nước s1ăc lấy lưng bát lắng lấy nước trong mà uống uống mỗi ngày 3 lần mỗi lần một bát.
Dân gian các vùng phía nam Trung Quốc có các nghiệm phương khác dùng sắc uống như trà cũng có hiệu quả lắm.
Ô-mai (mơ) 50 gam Cam thảo 50 gam nấu nước uống hàng ngày như trà
Ô mai 50 kg bỏ hạt nấu thật kỷ lọc bả đem cô lại thành cao ngày uống 3 lần
Mẫu lệ 40 gam Đào Nhân 16 gam hồng hoa 5 gam tam lặng 20 gam nga truật 20 gam Xuyên Sơn 20 gam Ô mai 40 gam Đan sâm 20 gam Xích thược 20 gam. Đổ 5 bát nước sắc lại còn 2 chia thành 3 lần uống trong ngày.
Hồi đang còn làm ở viện châm cứu tôi đã rất quan tâm đến các phương pháp tự nhiên chữa trị bệnh này cũng đã có nhiều thử nghiệm các phương toa trên tuy rằng phương toa có hiệu quả trong thấy nhưng các ứng dụng quá phức tạp nhất là đối với bệnh nhân người bản địa thì càng khó khăn hơn. Sau được một nhà sư Tây Tạng đang làm việc trong Viện Thuốc Tây Tạng (Tibet Medizin) chỉ cho một phương toa mà cách thực hiện khá đơn giản nhưng tác dụng khá hơn rất nhiều so với các phương toa cổ truyền nói trên. Đương nhiên so với các phương pháp Tây Y thì phương toa này vượt trội hơn hẳn về mọi mặt.
Phương toa này cũng chia làm 2 phương cơ bản phương uống trong và phương bôi ngoài:
Phương bôi ngoài sử dụng 2 loại củ thuốc một loại chà xát lên vùng bệnh cho đến khi đỏ tấy lên sau đó xát loại củ thứ 2 (chính là nghệ tươi) lên vùng da vừa được xử lý
Phương uống trong là các thứ thảo được xay nhỏ thành trà và pha uống như các thứ trà giải khát bình thường khác.
Lại nhắc đến anh bạn của tôi, khi tôi phát hiện ra anh ấy mắc bệnh vảy nến. Biết người Việt mình bên này tôn thờ thuốc Tây như thánh dược và ai cũng bận bịu làm ăn kiếm tiền nên rất ít quan tâm đến sức khoẻ vì vậy mà họ rất thiếu đức kiên nhẫn trước những hiệu quả chậm nhưng mà chắc của Đông Y vì vậy mà tôi nói với anh nếu anh tuân thủ nghiêm túc theo liệu trình của tôi thì tôi có thể điều trị được tiệt nọc bệnh nay cho anh. Mới tuần đầu anh rất phấn khởi và tin tưởng chịu khó cùng tôi xử lý da nơi bị bệnh bằng hai thứ củ thảo dược kia. Qua tuần thứ 2 tuy lớp da vảy đã có những chuyển biến tốt nhưng sự kiên nhẫn của anh đã bắt đầu sút. Sang đến tuần thứ 3 có người người mách cho anh 1 bác Đức ở Stugat đã chế ra một loại kem đặc trị bệnh này và có rất nhiều đã được lành bệnh. Anh bỏ ngang không đến tôi điều trị nữa và xuống mua thứ kem thần kỳ kia về dùng. Bôi đến đâu da khô đến đó vảy không còn bong ra nữa. Anh mừng lắm đến khoe với tôi và có phần như khinh trách tay nghề của tôi. Tôi biết chắc chắn đây là một toa bôi dùng dập tắt triệu chứng chứ không thể nào chữa tiệt nọc được bệnh này. Tôi có nhắc nhở anh là thuốc này bôi thì hết nhưng ngưng bôi thì bệnh lại tái phát. Anh không tin và cười một cách khá mai mĩa.
Hôm rồi gặp lại cũng đã gần 5 tháng sau khi anh bôi kem da dẻ anh khá hơn rất nhiều tiếc rằng là vẫn cứ phải bôi nếu ngưng bôi bệnh lại tái phát. Nhưng anh cũng khá hài lòng dù thuốc kem đó hơi đắt nhưng so với thu nhập của anh thì không sao có thể mua dùng bôi trọn đời được
Nhìn hai dái mắt thâm thủng và thần khí có phần thất tán của anh tôi nghi ngại hỏi thêm một vài điều và chẩn qua bệnh thì thấy anh đang lâm vào một tình trạng nhiễm độc trầm trọng. Gan Thận bắt đầu triệu chứng suy nhược vì quá tải máu bắt đầu nhiễm độc và tim mạch đã có triệu chứng của bệnh lý khá nguy hiểm. Móng tay mọc ra đã sần sùi lợn cợn như sóng thâm hồng lên và từ từ chuyển sang màu tím bầm. Tôi cảnh báo cho anh và yêu cầu anh đến bác sĩ tim mạch kiểm tra điện tâm đồ để phòng những chuyển biến tiếp theo nguy hiểm. Thấy anh ậm ừ tôi hứa sẽ lấy hẹn ở chổ bác sĩ Tim Mạch cho anh. Đã lấy hẹn ở một bác sĩ tim mạch rất nổi tiếng người gốc Ý cho anh. Anh gọi điện thoại nói: Không phải bác sĩ Đức nên không đi. Tôi buồn buồn gọi điện vì lỗi hẹn với bệnh viện kia.
Tôi chẳng trách gì anh vì tôi biết cái căn cơ „Bụt chùa nhà không thiêng” đã thấm vào trong cốt cách văn hóa của người Á Đông ta cũng chính vì vậy mà nãy sinh ra cái hội chứng vọng ngoại là thế.
Các bạn bị mắc bệnh này thân mến! tôi là người xa lạ với bạn hy vọng rằng không phải ở trong cái thế „chùa nhà” nên xin bạn hãy tin tôi: Trong khi chờ đợi những đột phá mới của Y học hiện đại hòng nhằm tìm ra một phương pháp khả dĩ „cầm chân” được bệnh này thì bạn nên tìm đến một lương y gần nhất để có được một lời khuyên chân tình và một phương pháp trị liệu từ dược thảo vừa an toàn vừa hiệu quả và có thể nói đây là biện pháp duy nhất gặt gái được nhiều thành công nhất tuư trước đến nay khi điều trị bệnh này