……
Câu hát:
…”Con người sinh ra là bản nhạc vĩ đại, là bài ca tuyệt vời. Nhưng con người cũng phải nhớ rằng sinh ra không phải là Cuộc Sống. Sinh ra là chỉ ̣để trao cho bạn cơ hội để Sống hoặc Không Sống. Nếu bạn sử dụng sự Sinh Ra một cách đúng đắn, bạn sẽ đạt được cuộc sống. Nếu bạn sử dụng nó không đúng đắn, thì bạn chỉ sống trong buồn chán, đau khổ, kéo lê gánh nặng, không có điệu vũ cho chân bạn, không có bài ca trong trái tim bạn, và bạn sẽ không có khả năng dâng tặng bất cứ điều gì cho Đấng Linh Thiêng
Cây có thể dâng tặng những bông hoa và hương thơm của nó, chim có thể dâng tặng những bài ca của chúng, và con công cũng có thể dâng tặng điệu múa của nó. Con người cũng phải có một cái gì đó để dâng tặng, mà không ai khác có thể dâng tặng được, không như thú, như chim muông cây cỏ, con người có giai điệu của tâm thức để dâng tặng…
Prashant, có nghĩa là bình yên sâu sắc, tĩnh lặng tuyệt đối. Tâm trí tràn ngập âm thanh. Nhưng sau phía âm thanh là sự tĩnh lặng….”
(Zorba Phật- Phẩm Prashat- Osho)
___________________
“Linh Hương Phụng Hoàng Hí” và “Ngũ Phụng Triều Âm” là 2 Tiêu Phổ cực kỳ ảo diệu để khám phá “bản nhạc vĩ đại” , “bài ca tuyệt vời nhất” mà Đấng Linh Thiêng đã ban tặng cho Con Người từ lúc mới sinh ra đời.
Âm Thanh vĩnh hằng đó của Vũ Trụ chỉ có thể hiển diện ra trong sự trống rỗng tuyệt đối qua sự khám phá đến chỗ tột cùng của Tâm Thức.
Tuy nhiên “Linh Hương Phụng Hoàng Hí” và “Ngũ Phụng Triều Âm” đòi hỏi quá nhiều những trải nghiệm Tâm Linh uyên thâm của Phật Giáo Tây Tạng. Người mới bước vào con đường khám phá Tâm Thức bằng phương tiện Âm Thanh và Ánh Sáng rất khó tiếp nhận để ứng dụng thực hành 2 tiêu phổ này.
Để tiện cho việc thực hành và khám phá những tầng cấp cao hơn của “Linh Hương Phụng Hoàng Hí”. Lão phu có dựa vào 4 bài thơ cũ của mình để chiết giải cảm âm từ LHPHH thành những tiêu phổ dễ chơi và dễ tiệp nhận. Các tiêu phổ này được xem như những bài tập căn bản cho Hành Tức Tiêu.
Trong số các môn sinh và học viên đã nhận tiêu Hành Tức của lão phu để tập luyện kỹ thuật phát âm. Hãy đọc các bài thơ làm phương tiện cảm âm dưới đây, thấy mình thích hoặc có cảm xúc với bài nào thì tự lựa chọn và học thuộc ca từ của bài thơ đó.
Rồi từ cơ sở các ca từ đó lão phu sẽ chia sẻ cho cách thực hành tiêu phổ mà mình lựa chọn trên tiêu Hành Tức.
Lưu ý: Mỗi loại tiêu phổ đều thích ứng với mỗi loại Hành Tức Tiêu khác nhau. Và một người chỉ có thể nhận tối đa là 3 ống tiêu Hành Tức khác nhau mà thôi.
09.11.18
TN
_________
Prempida- Penision- Gác Trọ Linh Hồn
Đã đến khi nói rằng rất là mỏi
Cũng là lúc không thấy mệt bao giờ
Chính lúc đó nơi giữa vòm “Bụng Mẹ” *
Thượng Đế về kiến tạo lại câu thơ
Em đã thắp ngọn nến ngàn xưa ấy
Cháy từ đây cho đến tận muôn năm
Vùng lai quang chắc chắn rằng sẽ thấy
Giữa tái sinh Thượng Đế đến khoanh nằm
Đã có khi nói rằng là nhảy múa
Cũng là lúc tĩnh lặng đến hoang vu
Trên gác trọ linh hoa thành Tát Đõa
Gối như nhiên tròn trịa quá bất ngờ
Em đã hóa trong anh thành câu hát
Máu xương anh lừng lựng bật cung đàn
Và lúc đó chim Từ Qui cũng hót
Muôn nốt trầm bỗng tóe giữa cao hoang
Chính lúc đó em là vầng Bụng Mẹ
Anh cũng thành một nét của Bài Thơ
Từ ấp ủ linh hồn như đã nở
Đóa uyên nhiên cho một phía dại khờ…
21.05.12
TN
UYÊN NHIÊN
Nằm nghe gió là nằm nghe lá
Gió thanh thanh nên lá rất hiền
Nằm nghe nắng là nằm nghe thở
Nắng long lanh em như thể kề bên
Khung cửa mở là tình cởi mở
Cởi xiêm y tình lộ nét đào nguyên
Ta mở cửa cho tràn chiều hớ hợ
Xóa vết người rước nắng rụng rêm rêm
Nằm nghe gió là nằm nghe em
Nghe em thở nghe chính mình trần trụi
Nghe thâm cung tóa tênh về lụi hụi
Môi cuộn chìm sâu bí sử uyên nhiên
Nằm nghe xuống là nằm nghe lên
Nghe thắc thỏm dấu buồn xiêu khua cội
Ta phủ phục ôm hoang trần thú tội
Có một lần lỡ bước đến non tiên
(Có một lần bứt nút vạch u huyền)
Nằm nghe nắng là nằm nghe núm
Nghe vân vê vân vít núi bên trời
Vắt mây trắng cho hoàng hôn trắng
Cho thênh thang no nút kiệt buông lơi
Nằm nghe em là nằm nghe đời
Nghe tưởng niệm rêu màu vầng sương khói
Nghe phong linh phe phất miền hú gọi
Nghiêng ngọ về phiêu hóa nhánh tinh khôi
30.05.09
TN
VỆT THIỀU QUANG
nương hơi thở muốn quay về tiền kiếp
tạ từ nhau khi chưa tượng hình hài
thân trung ấm luyện quen màu tiễn biệt
để mai này đừng nhức nhối phôi phai
âm ba dội muôn sắc màu sáng chói
bến phù du ngồi đếm sóng Như Lai
rồi sẽ thấy giữa hai miền sinh tử
Vệt Thiều Quang hé lộ dáng Liên Đài
trong sâu lắng miền Di Đà vọng lại
tiếng cổ cầm vãng hóa giọt lưu ly
trước vô bờ ta như từng ngọn sóng
Mẹ Trùng Khơi đã gột hết sân si
đi và đi dẫm lên mầm bạo loạn
rìa không gian hay đáy vũng sinh tồn
nhấc từng bước đặt từng bước chánh niệm
thì từ đâu…
về đâu…
đâu cần biết nguồn cơn… (Điệp khúc)
và cứ thế trên dòng đời kế tiếp
sóng Huyền Âm mạc định bến an nhiên
ta vô nhiễm giữa hai bờ sinh tử
Vệt Thiều Quang hương đẫm xóa ưu phiền….
2013
TN
CÁT ĐÁ TRÙNG LAI
Không hướng nắm dư phượng thờ Thiên Thủ
loay hoay tìm ngộ cát đá trùng lai
khi đã lỡ cắm sâu vào đời phiến mộng
thì cứ khảy cổ cầm
để nghe ngược tiếng chuông phai….
Không làm chi với buổi chiều nắng héo
thì lang thang níu vít nhánh Cam Lồ
cho nhớ nhớ vẫy suối nguồn veo vẻo
thỉnh xưa về phổ độ bến ngây ngô….
Không làm chi với đêm trăng lồ lộ
thì buông lơi hơi thở giữa trường quyền
mai mốt đó khách vô thường đến hỏi
chỉ ngã đường mạc định đến uyên nhiên
Tóc tiểu đồng bay bay…
…xõa trên đầu thành khói
ngõ trúc gầy hun hút
chìm vào lối sương mai
phất trần vẫy thì lụa là cũng vậy
bến ngây ngô
dập dềnh…. hoa sóng
đóa sen cài
Không còn nghe lao xao
phía Ngân Hồ…
…biển giờ đã lắng
cát đá ngày nao lận đận mãi
mới được gần nhau
Sao vẫn thấy
một hừng đông còn như quá nặng
với bao nỗi buồn dật dờ đâu đó
rồi chìm sâu
đó đây….
chìm sâu
Hay vẫn còn lo lắng
lỡ mai này…
cát đá lại lìa nhau…..
2008- 2018