Home Khí công Khí Công Y Khoa TẢN MẠN VỀ “NGŨ HÀNH KHÍ CÔNG”- (Tư liệu về Khí Công...

TẢN MẠN VỀ “NGŨ HÀNH KHÍ CÔNG”- (Tư liệu về Khí Công Trị Bệnh)- Phần 3

3473
0

4. “Muôn Trùng”….Không chỉ là Vô Tận mà Cân Bằng cho đến tận từng Tế bào.

“…126 hơi thở thời khắc đặng có bao nhiêu so với thời gian đằng đẵng của một đời người. 126 hơi thở thời gian chỉ để di dời năm bảy bước chân, ngoảnh đầu qua lại mấy lần đã hết thế mà công năng thần diệu vô cùng. Trong thì đẩy lui bá bệnh, ngoài thì hóa hợp với thiên nhiên, tâm tư thảnh thơi như trăng thanh gió thoảng, thân thể vững bền như núi như sông.Thế mà người đời nay cứ say mê tửu sắc hoang phí thời gian vào chuyện hưởng lạc của đời thường, chỉ có 126 hơi thở cũng không chịu bỏ công ra mà dụng tập để cho Âm – Dương rối loạn, khí lực của châu thân hư hao cạn kiệt, bệnh tật nảy sinh thống khổ vô cùng.

Các con dấn thân vào y nghiệp mang danh làm bậc Từ-mẫu của thiên hạ nên lấy Y-đức làm trọng, mà muốn lấy Y-đức làm trọng thì việc đầu tiên là khuyên nhủ người người, nhắc nhở con bệnh cố gắng rèn luyện dưỡng sinh bồi bổ chính khí đó là căn cơ cho việc bảo vệ sức khỏe. Được vậy mới thực trọn tình người Mẹ, chứ để người ta tìm đến khi đã nhuốm bệnh lúc đó mới trổ tài ra toa, thảo phương rồi công rồi phạt rồi bồi bổ rồi cố sáp…Chỉ cần một sai lầm nhỏ trong Vọng Văn Vấn Thiết, một tý sơ suất trong Quân-thần-tá-sứ, Chánh-Phản Vi-Tà… thì có khác chi là hành nghề bá đạo trong Y-thuật.

Nếu như quần sinh chưa tin tưởng vào diệu pháp nơi việc luyện tập “Lục tự khí công” bởi do công pháp quá đơn giản thời gian dụng pháp ngắn ngủi mà hiệu năng thần hóa đến khó tin thì đó là cái lỗi của Y-sư chưa đủ Y-đức cảm hóa người khác vậy. Lúc ấy phải tàng trữ lấy Chân nguyên thâu nhiếp lấy tinh lực từ việc luyện tập “Lục tự quyết” mà cứu trị cho người ta, ngoài việc bồi dưỡng Y-lực còn phải tích lấy Y-đức củng cố Danh phận từ đó lấy thân phận của Danh-y độ trí cho quần sinh hiểu rằng : Tự mình rèn luyện dưỡng sinh nâng cao chính khí cho cơ thể, tất thì Vinh – Vệ cường tráng, Tạng- Phủ điều hòa, ngoài thì chẳng sợ tà khí hung hiểm trong thì không lo nội thương quấy nhiễu.Lúc gặp chuyện bất thường, nội khí bấy lâu đã được tu dưỡng tự động điều tiết cân bằng thì bệnh tật còn có cơ hội nào mà hoành phát, đó mới là pháp bảo mệnh thượng thừa nhất …” (trích Tổ huấn của Thanh Long Y phái)


Đại danh Y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác có viết. “ Thánh nhân trị khi chưa có bệnh không để bệnh phát ra rồi mới chữa, trị khi chưa có loạn không để loạn rồi mới dẹp. Phàm sau khi có bệnh rồi mới dùng thuốc, loạn đã thành mới dẹp cũng ví như khi khát mới bắt đầu đào giếng khi chiến đấu mới bắt đầu đúc binh khí thì chẳng muộn lắm ru…….Ngũ vị là chua đắng ngọt cay mặn. Lục-dục là sự ham muốn của mắt tai mũi lưỡi thân thể ý nghĩ. Thất tình là bảy loại tình chí của con người đó là mừng, giận, lo nghĩ, buồn, sợ, khủng khiếp. Trong thì làm thương tổn nội tạng phủ ngoài thì hại 9 khiếu (miệng 2 mắt 2 tai 2 lỗ mũi tiền âm hậu môn ) do đó mà sinh ra bệnh tật cho nên Thái Thượng Lão Tổ dùng phương pháp luyện khí để chữa bệnh ở Tạng-phủ.Phép lấy dùng cách “thở ra” để tiết khí độc ra ngoài dùng cách “thở vào” để thu lấy tinh khí của trời đất bù vào có thể. Sau một ngày đã thấy hiệu nghiệm nhỏ, sau một tuần đã thấy hiệu nghiệm lớn, sau một năm mọi bệnh tật đều hết, tuổi thọ tăng lên rất nhiều…”(Quyển thượng-Vệ sinh yếu quyết-Hải Thượng Lãn Ông Y Tâm lĩnh)


Các tư liệu về Ngũ Hành Khí Công và Lục Tự Khí Công hiện nay đã có rất nhiều Sách vở, tài liệu và các bài viết trên mạng xã hội nhắc đến. Ngay cả bản thân tôi cũng đã có hàng chục bài viết, và hàng chục Video clip, bàn luận, diễn giải và hướng dẫn tập luyện gián tiếp và trực tiếp rồi. Trong khuôn khổ bài viết này tôi không tiện nhắc lại. Tôi chỉ tóm lược tác dụng của nó qua lời dạy của hai bậc Danh y của Nước Việt nói về sự diệu dụng của 2 môn Khí Công nói trên.

Như vậy, chiếu theo lời dạy của các Danh Y, thì các môn Khí Công trên “rất đơn giản”…”rất diệu dụng” và ai cũng có thể luyện tập được. Chắc chắn các bậc Danh Y/ Tổ Sư Y nổi tiếng kim cổ kia không hề “nói dối”, không hề “lừa bịp” con bệnh và người đời. Nhưng một thực tế hiện nay Lục Tự Khí Công và Ngũ Hành Khí Công rất ít được tập luyện trên các sân chơi Dưỡng Sinh. Tại sao?

Thực ra theo lời dạy của 2 vị Tổ sư Y gia nói trên thì điểm mấu chốt thành công của 2 môn Khí Công này chính là HƠI THỞ. Người đời nay bởi vì, hoặc xem nhẹ Hơi Thở, hoặc không được truyền dạy về Kỹ thuật hơi thở dưỡng sinh… cho nên tác dụng của Ngũ Hành Khí Công và Lục Tự Khí Công không có được thành tựu như Y thư, vì vậy nên bị xem nhẹ, và không được coi trọng.

Không chỉ 2 môn Khí công trên, thực ra cho dù là môn Dưỡng sinh/ Thiền/ Meditation nào cũng vậy thôi. Nếu không lấy HƠI THỞ làm nồng cốt để tập luyện (Dù chỉ tập thở không thôi hoặc kết hợp hơi thở với các động tác chuyển động của thân thể), thì các môn tập luyện cũng trở thành rỗng toách, ít tác dụng, nếu không nói là hao phí thời gian quá nhiều cho những tác dụng quá ít….

Bởi vậy cho dù bị chê bai thế nào, dèm pha thế nào đi nữa và cho dù bất kỳ bắt đầu dạy môn Khí công hay động tác luyện tập nào, việc đầu tiên của tôi là dạy người học về cách thở ĐÚNG. Ai chưa học thở, tôi sẽ không dạy thêm một động tác nào chứ đừng nói là 1 bài Khí Công.

Lại nó về Bản phổ “Muôn Trùng” với hai môn Lục tự khí công (L.T.K.C) và Ngũ hành khí công (N.H.K.C).

Qua quá trình phổ dạy và chia sẻ L.T.K.C và N.H.K.C, tôi biết trở ngại của người tập luyện nói chung, không phải là ở chỗ động tác khó hoặc cách đề khí phát Nội âm khó. Mà cái khó khăn nổi trội nhất vẫn là ở chỗ vấn đề “LƯỜI”.

Làm sao để kích hoạt tính siêng tập luyện của người học. Làm sao để đưa cái tác dụng chấn động bên trong, đưa tác dụng siêu việt của việc cũng cố mối quan hệ vững chắc, bền bỉ của các cơ quan nội tạng của LTK.C vào sự sự mềm dẻo, buông lỏng, hành khí, thiết lập lại sự hài hòa, cân bằng hóa nhập của N.H.K.C. Đó là mục đích tôi hoàn thiện Tiêu phổ Muôn Trùng.

Tiêu phổ Muôn Trùng, được thông qua Ca từ có tác dụng cảm âm theo Lục tự Quyết của L.T.K.C để thiết lập nên các tiết tấu cho từng cách Hành khí của Ngũ Hành tương ứng với từng Tự quyết, cũng có nghĩa là tương ứng với các SÓNG ÂM, ảnh hưởng tích cực lên từng cơ quan nội tạng tương ứng trong cơ thể.

Mặt khác ý nghĩa của Ca từ, và tiết tấu Từ ngữ cũng được chọn lựa cho phù hợp với các động tác mềm mại, ung dung, khoan thai, siêu thoát, tiêu diêu, hóa nhập của N.H.K.C.

Chọn các Ca từ thích hợp với các sóng Âm Thanh của các Tự Quyết Hư/ Can- Đởm, Ha/ Tâm- Tiểu trường, Hô/ Tỳ-Vị, Hi/ Phế- Đại trường, Suy/ Thận- Bàng quang, Hu/ Tam tiêu- Tâm bào. Rồi đưa vào Tiêu phổ tạo nên tiết tấu, giai điệu phù hợp với các động tác chậm rãi, mềm dẻo của N.H.K.C lần lượt theo thứ tự: Âm Mộc- Dương Mộc- Dương Hỏa- Âm Hỏa- Âm Thổ- Dương Thổ- Dương- Kim- Âm Kim- Âm Thủy- Dương Thủy- Âm Hỏa- Dương Hỏa…Đã là một việc rất khó, hao tổn nhiều sức lực và thời gian rồi….

…. Nhưng làm thế nào để có được một bản tiêu phổ, một bản nhạc mà lúc thổi ra, lúc chơi đàn, hoặc các loại nhạc cụ khác…vẫn đảm bảo được việc Âm Thanh phát ra vẫn nuôi dưỡng được theo trình tự “Thành- Trụ- Hoại- Không” của một sinh mệnh (Âm thanh phát ra sẽ được tồn tại như một sinh mệnh), mà lại phải tôn trọng nhịp điệu, tiết tấu của một bản nhạc hiện đại lại là một việc làm càng khó khăn hơn nữa.

Một mình tôi không thể làm hết được công việc này. Bởi vì sự hiểu biết về nhịp điệu, tiết tấu và nhạc lý hiện đại của tôi khá nông cạn. Lại phải mất khá nhiều thời gian để tiếp cận, học hỏi và tham khảo thêm từ các chuyên gia nghiên cứu về Âm nhạc và Âm thanh.

Đam mê và khát vọng cháy bổng (Khét lẹt rồi…he…he….) cuối cùng cũng giúp tôi hoàn thành được bản phổ MUÔN TRÙNG.

Bản Muôn Trùng sẽ mang tải năng lượng, sóng dao động Âm thanh L.T.K.C. được dùng Nội Lực của Lục Tự Quyết phổ vào ca từ trong một bài Lục Bát. Tiết tấu của Thơ lục bát, dìu đặt, khoan thai… như Lời Ru, miên man huyền ảo như Đồng Dao/ Ca Dao sẽ làm nền tảng cấu thành nên tiết tấu cho một bản nhạc Đơn Âm.

Người tập luyện, trước tiên luyện tập phát Nội Âm của Lục Tự Quyết trên nền nhạc của bản Muôn Trùng. Sau quá trình tập luyện L.T.K.C theo cách này khá thuần thục rồi thì chuyển qua luyện tập N.H.K.C.

N.H.K.C cũng được tập luyện trên nền nhạc của Muôn Trùng. Lúc này không cần để ý đến L.T.K.C nữa, mà chỉ buông lỏng toàn thân theo từng động tác của N.H.K.C. Ảnh hưởng của L.T.K.C khi tập đã được cài đặt trong Âm hưởng của bản nhạc Muôn Trùng, sẽ được Tiềm thức khích hoạt một cách Vô thức khi tập luyện N.H.K.C.

Bởi vì cả Lục Tự Khí Công và Ngũ Hành Khí Công đều được xây dựng trên nền tảng lý luận Ngũ Hành và Âm Dương tương ứng với Lục phủ, Ngũ tạng. Vì vậy khả năng kích hoạt sự tương ứng giao hòa rất cao.

Hiệu ứng đầu tiên của sự kết hợp này, đó là kích hoạt sự HỨNG THÚ tập luyện. Và sau đó sẽ là sự “CÂN BẰNG THÂN TÂM BỀN VỮNG” và sự “HÒA NHẬP VI DIỆU” giữa Tiểu vũ trụ và Đại vũ trụ.

Mục đích của “Muôn Trùng” đã và đang được thử nghiệm. Và thành quả bước đầu đã được chứng nghiệm cụ thể bằng cảm nhận của người tập và kết quả đo đạc Sinh Khí trước và sau cuộc tập luyện.

Hy vọng rằng, “Muôn Trùng” sẽ mang đến cho người tập luyện sự hứng thú để phần nào làm giảm bớt vấn nạn “LƯỜI” của Nhân sinh.

(Và cũng hy vọng các Học viên và Đệ tử nồng cốt của Dưỡng Sinh Đường 3 Miền, tạo duyên để lãnh hội ý chỉ của Lão Phu trong đợt hồi hương ngắn hạn này).

Dưới đây là bản Ca từ của Tiêu phổ “Muôn Trùng”, và 1 clip Trailler do lâo phu chơi bằng Tiêu Lục Mạch, thể hiện 3 trong 7 Khúc của Muôn Trùng.

Tất nhiên đưa bản Trailler lên cũng nhằm mục đích nhận phản hồi từ người nghe, người đọc và người tập…để có thể hoàn thiện được tốt hơn khi phổ cập ra Cộng đồng.

„MUÔN TRÙNG“ (Ngũ Hành Định Thân Ca)

(1: Hành MỘC/ chữ HƯ, 2: Hành HỎA/ chữ HA, 3: Hành THỔ/ chữ HÔ, 4: Hành KIM/ chữ HI, 5: Hành THỦY/ chữ SUY, 6: Hành HỎA/ chữ HU.)

1
như nước chảy như mây trôi
miên man nắng tỏa thảnh thơi gió lùa
khi vũ lộng khi gió đưa
bước trầm hạc nội tay khua đại ngàn

2
nhen nồng nàn nhóm chứa chan
thân hòa biển rộng ý tràn cung mây
lúc dìu dặt lúc đắm say
cháy từ vô thủy đượm ngày vô chung

3
ngất ngây mà vẫn ung dung
đắm say là để tận cùng thanh tao 
tựa day dứt tựa ngọt ngào
thân đưa ý đến khí ào ào dâng

4
khoan thai tẩy thoát tục trần
muôn muôn gom lại một vầng hào quang
nương dòng thác đổ ngút ngàn
lãng trôi dào dạt theo làn sóng xanh

5
từ nơi đỉnh thượng mây lành
mưa hàm ân xuống long lanh dòng đời
về nơi vạn đại trùng khơi
cánh chim vô ngại vỗ trời vô ưu

6
như lời ru mãi dập dìu
nhịp đưa nghé ọ cánh diều tuổi thơ
gốc đa giếng nước đình thờ
khói lam chiều tỏa bên bờ tịnh không.


Chân thành cảm ơn sự theo dõi và đồng hành của Quí vị.

01.09.19
Thuận Nghĩa

SHARE