Home Khí công „KHOAN KHOÁI và THOẢI MÁI”…(VIDEO TẬP LUYỆN)

„KHOAN KHOÁI và THOẢI MÁI”…(VIDEO TẬP LUYỆN)

1440
0

“Khoan khoái và thoải mái cho cả thể chất và tinh thần…” là ý nghĩa cốt lõi của khái niệm “SỨC KHỎE” theo định nghĩa của WHO.

Người Á Đông cổ xưa cũng đã có những định nghĩa tương tự, nhưng hình như có vẻ phân định hơi rạch ròi về sự an lành của hai “phân cực”: Thể nặng và Thể nhẹ của sinh mệnh.

Ví dụ khi nói về sự “khoan khoái- thoải mái” về “Thể nặng”(Thể chất) thì người xưa thường nói “No cơm thì ấm cật” (Ý nói: Ăn uống đầy đủ, phủ phê… thì sinh ra rất ham muốn đáp ứng về nhu cầu nhục dục). Hoặc là “Bình hằng Tứ khoái” (Tức là ổn định thường xuyên và tự nhiên 4 thứ khoái lạc của cuộc đời là: “Ăn- Ngủ- Đ…- Ỉa”. Có nghĩa là đảm bảo ổn định tốt và thông suốt 4 trạng thái sinh hoạt hàng ngày của thân thể là: Tiêu hóa tốt, Ngủ nghỉ tốt, Sinh hoạt tình dục tốt và Bài tiết tốt…đó là nền tảng của Khoái lạc và Trường sinh

Hoặc là, khi diễn tả về sự “Khoan khoái- thoải mái” về “Thể nhẹ” (Tinh thần” thì cổ nhân lại nói về các cảnh giới của tinh thần như sau: “An nhiên tự tại” hay là “Thanh thản tiêu dao”, hay là “Thong dong an lạc”… v..v…

Trong “Giáo trình” tập luyện Khí công “Truyền nhân của Hơi thở” có 2 môn “Động công” mang ý nghĩa “Nhập môn chi bảo” dùng để hỗ trợ cho sự tập luyện Hơi Thở ở những đẳng cấp sơ khai đó là môn “Chèo đò công” và môn “Thiên Lý Tiêu Dao”. Trong đó “Thiên Lý Tiêu Dao” là một môn động công dành riêng cho việc tập luyện các tầng cấp (leve) của Hơi thở Hai thì.

Dù chỉ là một trong hai môn “động công” nhập môn, nhưng “Thiên Lý Tiêu Dao” nếu kiên trì tập luyện hàng ngày, thì không những không cần phải “No cơm” nhưng vẫn vô cùng “Ấm cật”. Ngoài ra còn có thể siêu việt và vi diệu trong vụ “Bình hằng Tứ khoái”. Mặt khác nếu trì luyện đến độ thuần thục nhiên nhã thì mấy cái vụ “An nhiên tự tại”, “Thong dong an lạc”, “Thanh thản tiêu dao”…là cái “đinh”…

Bởi vậy mà hiện nay trên Thế giới không chỉ là người Việt mà người Âu- Mỹ cũng có hàng vạn người đang tập luyện bài này như một phần đời sống hàng ngày của họ.

Dưới đây là Video Clip tôi làm để phổ cập “Thiên Lý Tiêu Dao” cho cộng đồng vào năm 2010. (Ngày này trên mạng xã hội và Youtube hay các ứng dụng khác của Intenet đã có rất nhiều Clip khác của hàng ngàn người khác đăng tải các Video tập luyện của họ)

https://www.facebook.com/watch/?v=2534325776870577

08.01.21

Thuận Nghĩa

SHARE