Home Ký sự ĐÓ CŨNG LÀ TIN VUI….

ĐÓ CŨNG LÀ TIN VUI….

914
0

Việc sắp xếp cho NSƯT Hải Phượng, thay vì đánh các Âm tiết trong hệ thống Ngũ Âm để minh họa cho Lục Tự Quyết trên đàn tranh, thì lại đánh trên đàn bầu là một quyết định khá táo bạo của tôi trong buổi trình diễn trong chương trình của hội thảo “Âm Nhạc & Hội Họa Với Sức Khoẻ”.

Tuy quyết định vào phút chót, nhưng nhờ vào sự hiểu biết uyên thâm và ngón đàn điêu luyện của mình trên đàn bầu, NSƯT, Tiến sĩ Âm nhạc, Giảng viên Nhạc viện TP.HCM Nguyễn Thị Hải Phượng đã thể hiện các âm tiết Giốc/ (hành Mộc), Chủy/ (hành Hỏa), Cung/ (hành Thổ), Thương/ (hành Kim, Vũ)/ (hành Thủy) và tài tình, kiến tạo, nuôi dưỡng một âm thanh được uốn vuốt từ Chủy xuống Vũ trên đàn bầu để tạo nên âm tiết tương ứng với chữ HU trong Lục Tự Quyết đã tạo nên một hiệu ứng rất ngoạn mục cho phần báo cáo của tôi về tác dụng của việc kết hợp giữa dao động Âm Thanh với dao động Màu Sắc trong việc phục hồi Sóng Não, kích hoạt lại khả năng tự trị bệnh cho người bệnh.

Tuy buổi trình diễn báo cáo không tạo được không khí phản hồi, tranh luận…. như mong muốn vì đề tài quá mới lạ. Nhưng đã tạo cho những người tham gia một sự bất ngờ và cuốn hút rất thú vị.

Điều đặc biệt là sự kết hợp giữa những nét cọ thần sầu của 2 phong cách của Họa sĩ, Giảng viên Học viện Nghệ thuật Huế: Tô Thị Bích Thùy (Pha lê Nữ sĩ) và Họa sĩ Thanh Phong đã làm cho hai bản “Vọng Nguyệt Ca” và “Trung Dung Thuyết Mộng” đi vào tâm thức của nguoi nghe bằng một cảnh giới ngoạn mục hơn.

Với việc làm chủ về màu sắc Ngũ hành một cách điêu luyện, và tốc độ lướt cọ vô đối của Thanh Phong, cùng với phong thái ung dung, sâu lắng, tự tại …trong tiết tấu màu sắc của Nữ họa sĩ Bích Thùy. 6 Bức tranh được hoàn thành trong thời gian trình tấu hai bản nhạc chủ về điều tiết Tinh Khí và Tinh Thần đã “bị” tranh nhau mua ngay lập tức sau khi hạ cọ.

Ấn tượng của buổi trình diễn không những đã để lại cho các phóng viên của các tờ báo và đài truyền hình địa phương những ấn tượng tràn ngập cảm hứng cho bài viết mà còn làm cho các Hội đoàn liên quan đến từ Paris và Thuỵ Sĩ ký các hợp đồng trình diễn dày đặc với các Nghệ sĩ, Họa sĩ cho mùa hè năm sau tại Pháp, Đức Ý, và Thuỵ sĩ.

Kết thúc hội thảo, điều làm tôi băn khoăn và hối hận nhất là đã không coi trọng Âm lực phi thường của cây Độc huyền cầm/ Đàn bầu trong việc tương tác vào trường Năng lượng Vô thức của người nghe.

Ngón đàn bầu tuyệt luân của NSƯT Đàn tranh Hải Phượng khi thể hiện sự biến tấu của bài Ru Con, đã cho tôi một bài học khác về khả năng ứng dụng các làn điệu dân ca Việt vào “công nghệ” Tiêu Cầm Hợp Tấu trong việc tương tác vào sóng não của trẻ Tự kỷ nói riêng và “công nghệ” tháo gỡ áp lực thần kinh cho người bệnh nói chung.

Nói tóm lại sự thành công của hội thảo Normandy cũng là một tin vui cho các đệ tử, học viên… của “T.Â.C” nói riêng và của các đệ tử, học viên của môn Khí công “Truyền Nhân Của Hơi Thở” nói chung. Và đó cũng là tin vui cho các thành viên của các TN- DSĐ. (Quí vị hãy cùng với Lão phu chân thành cảm ơn các Nghệ sĩ, Họa sĩ, và các bạn trong B.T.C hội thảo Normandy và có cái nhìn khác hơn tác dụng của “Huyền Âm Đường” trong hệ thống điều trị khép kín của “Dưỡng Sinh Đường” sau này…..).

Chân thành cảm ơn và trân trọng thông báo.

24.07.19
Thuận Nghĩa

SHARE