1/ GIẢI KỆ
Sau mấy chục năm học hỏi nghề Y. Đi khắp Đông-Tây-Nam- Bắc, đúc kết Y thư Kim- Cổ, trải nghiệm lâm sàng cả Y Học Hiện Đại lẫn Y Học Cổ Truyền tôi có rút ra một kinh nghiệm mang tính sống còn cho Nghiệp Y của mình. Kinh nghiệm này, tôi ghi thành một bài thơ Tứ tuyệt. Bài thơ này như một “Kim Chỉ Nam” cho con đường Y Nghiệp mà suốt đời tôi nương theo đó mà hành nghề. Bài thơ này tôi cũng coi như là một bài “Kệ” truyền thừa cho học trò của mình nối nghiệp sau này. Bài thơ/ Bài kệ đó như sau:
“GIẢI CƠ RÃ KHỚP ĐẢ LỎNG THÂN
PHÁ UNG TÁN KẾT TẨY TRƯỢC TRẦN
BÌNH TINH LIỄM KHÍ THÔNG HUYẾT MẠCH
PHỤC MỆNH HOÀN CHÂN AN ĐỊNH TÂM”.
Tuy bài thơ mang âm hưởng của Cổ học, và hầu hết từ ngữ là từ Hán- Việt. Nhưng những kiến thức Cổ học đó, những từ Hán- Việt đó đã Việt hóa, đã Đời thường hóa, và cũng đã Hiện đại hóa trong dòng chảy Ngôn ngữ đa chiều của Người Việt Hiện Đại. Vì vậy hầu như ai mới đọc ra cũng đã hiểu bài Kệ nói gì. Nhất là những người đang hành nghề Y nói chung và những người hành nghề Đông Y Cổ Truyền nói riêng thì chỉ cần đọc qua thì họ đã biết kết nối kiến thức để thấu cảm thông điệp Y Đạo mà tôi muốn đề cập đến trong bài Kệ.
…Nhưng nếu ai tinh tế và đã có nhiều trải nghiệm trong điều trị lâm sàng, thì họ sẽ nhận ra ngay, đó là một “Lập Trình Y Thuật” có tính LIÊN TỤC và KHÉP KÍN.
Lập trình mang tính liên tục của Y thuật trong bài kệ được ghi lại theo tiết tấu ngôn ngữ 2-2-3. Tức là trong một câu thơ của bài Tứ Tuyệt sẽ sử dụng 3 cụm từ ghép liên tục. Bao gồm 2 cụm ghép đôi và 1 cụm ghép 3. Nếu viết bài kệ theo tiết tấu trên thì sẽ như sau:
2-2-3
2-2-3
2-2-3
2-2-3
Tức là:
“Giải Cơ” – “Rã Khớp” – “Đả Lỏng Thân”
“Phá Ung” – “Tán Kết” – “Tẩy Trược Trần”
“Bình Tinh” – “Liễm Khí” – “Thông Huyết Mạch”
“Phục Mệnh”- “Hoàn Chân”- “An Định Tâm”
Trong một cụm từ ghép đều mang ý nghĩa của một Y Thuật, hay nói cách khác là một loại kỹ thuật trị liệu.
– Giải cơ là làm cho các gân cơ bị cương cứng, bó thắt…làm cản trở máu huyết lưu thông được trở lại sự sự mềm mại, buông lỏng, thông suốt. (Mát xa, Rung cơ, Bấm huyệt…)
– Rã khớp là làm cho các xương khớp bị dính kết, co cứng… khó xoay chuyển theo chức năng vận động của nó, được lỏng lẻo, linh hoạt… trở lại. (Dao động sống lưng, Tác động cột sống…)
– Đả lỏng thân là làm cho toàn bộ thân thể được buông lỏng và thư giản tối đa (Kỹ thuật Buông thả, Thư giãn, Khí Công….).
– Phá ung, là làm phá vỡ, làm tan đi, làm mất đi hoàn toàn các mô liên kết bị sưng tấy, viêm tụ trong từng nội tạng, ngoại quan hoặc tứ chi….(Nhục quế Khinh câu, Tinh dầu, Thảo dược…..)
– Tán kết, là làm tan đi các điểm khí huyết bị uất kết cục bộ trong kinh mạch hoặc trong huyết mạch và cả trong các cơ quan, nội tạng….(Vỗ, gõ, bấm… Thảo Dược, Tinh dầu)
– Tẩy trược trần, hiểu nôm na là giải độc, có nghĩa là đưa độc tố bị phơi nhiễm ra khỏi cơ thể, kể cả độc tố trên thực thể (Nhiễm độc hoá chất, nhiễm độc kim loại nặng, nhiễm trùng, độc trùng…tà khí….. )Và kể cả độc tố về Tinh thần (Tham- Sân- Si)- (Luyện tập Hơi thở, Khí Công, Thảo Dược…)
– Bình tinh là làm ổn định lại tinh chất, bồi bổ thêm các tinh chất cơ thể bị thiếu hụt thông qua chế độ dinh dưỡng, ăn uống phù hợp với từng cơ địa bệnh lý (Tư vấn Dinh Dưỡng)
– Liễm khí, là làm cho chính khí thịnh vượng, làm tăng sức đề kháng, làm tăng sức chịu đựng, tăng kỹ năng sống (Khí công, Thảo được…..)
– Thông huyết mạch, làm cho Kinh mạch, Huyết mạch được lưu thông, làm cho cơ thể tự điều tiết, chỗ dư (Thực) thì đưa đi, chỗ thiếu (Hư) thì đưa đến…..
– Phục mệnh, là khôi phục lại những chức năng sự sống, chức năng hoạt động của cơ thể đã bị tổn thương, bị rối loạn….
– Hoàn chân là làm cho cơ thể trở lại, trẻ lại như bản chất lành mạnh của Sự sống khi mới ra đời, hoặc như khi định mệnh đã trao truyền (Bản lai Diện mục, Bản năng Sự sống….)
– An định Tâm, là làm cho tinh thần yên ổn, an lành và thường trú trong an lạc, trong Chánh niệm (Tâm lý trị liệu, Meditaton, Thiền…..)
Như vậy tính liên tục của Nghệ thuật chăm sóc và bảo vệ Sức khoẻ sẽ lập trình theo thứ tự từng liệu pháp/ y thuật/ kỹ thuật trị liệu. Có nghĩa là lập trình trị liệu sẽ theo thứ tự sắp xếp trong câu kệ
Ví dụ:
– Đầu tiên muốn liệu pháp được có hiệu quả rốt ráo thì phải Giải cơ trước, kế đến là Rã khớp rồi mới Tán ung, Phá kết mới có hiệu quả cao được….Muốn cho cơ thể được lỏng lẻo, buông- thư thì thực thể cơ bắp, xương khớp trước tiên phải được buông lỏng trước đã….
– Muốn Phá ung, Tán kết mà cơ thể chưa được Giải cơ, Rã khớp, Đả lỏng thân….thì sự Phá ung, Tán kết sẽ gặp rất khó khăn, thậm chí sẽ là công cốc….
…..
– Hoặc….Không thể nào có thể Định tâm, đưa tinh thần vào trạng thái Thoát khổ, an lạc, và chánh niệm được khi cơ thể bị bức bế, co thắt, lệch lạc, bế tắc, thiếu hụt sinh khí và bệnh hoạn…
Có nghĩa lập trình trị liệu sẽ được thực hiện theo từng bước thứ tự:
1/Giải cơ- 2/Rã khớp- 3/Đả lỏng thân- 4/Phá ung- 5/Tán kết- 6/ Tẩy trược trần- 7/Bình tinh- 8/Liễm khí- 9/ Thông huyết mạch- 10/ Phục mệnh- 11/ Hoàn chân- 12/ An định tâm
…..
Ván cờ “Dưỡng Sinh Đường” mà một đời tôi đeo đuổi. Và sẽ đeo đuổi cho đến lúc cạn sức tàn hơi chính là cái LẬP TRÌNH của câu Kệ trên.
“Ván Cờ” này được chia thành 4 Cục cuộc/ “Mặt trận”. Đó là một Trung Tâm Trị Liệu khép kín, bao gồm 4 hướng chủ lực nương tựa và tương tác, hỗ trợ lẫn nhau:
“ĐẢ THÔNG KINH MẠCH- TƯ VẤN DINH DƯỠNG- TÂM LÝ TRỊ LIỆU- TẬP LUYỆN TÍCH CỰC”.
Trung Tâm Trị Liệu/ Dưỡng Sinh Đường sẽ được chia thành 4 chuyên khoa/ Đường. Mỗi một chuyên khoa đều có các “Cao thủ” về lĩnh vực đó “trấn thủ”. Mỗi một “Cao thủ trấn Đường” không những giỏi “tột đỉnh” về lĩnh vực chuyên môn của mình mà còn phải am hiểu, có trải nghiệm về các chuyên khoa của các “Đường” khác, và đặc biệt phải có tâm thế tương tác, hợp tác, cởi mở với các “Cao thủ trấn đường” khác.
2- “NƯỚC CỜ QUYẾT ĐỊNH”
Bàn cờ đời đã giăng, Ván cờ đời đã định. Nhưng Cờ đâu để mà phất lên cho “Ván cờ cộng đồng” chuyển dịch. Đó vẫn là yếu tố Con Người/ Nhân Viên.
Gần 10 năm đi tìm người cùng chung chí hướng. Cuối cùng, Đời và các bậc Trưởng thượng đã cho tôi một tư vấn mang tính quyết định là: “Không thể có ai có thể mang trong mình tất cả các Tuyệt kỹ tột đỉnh của các Y thuật như trong bài kệ đã nêu (Kể cả tôi). Mỗi người đều có một sở trường riêng, có một khả năng hạn định, thời gian hạn định, điều kiện hạn định để đi đến chỗ tột cùng của một liệu pháp”.
Và những năm sau đó là những năm đi tìm người có căn cơ với từng Liệu pháp/ Y thuật riêng biệt để bồi đắp, để rủ rê, để hướng dẫn, để truyền thụ và truyền cảm hứng Ván bài Dưỡng Sinh Đường cho họ. Và cuối cùng sẽ kết hợp họ lại trong “Nước Cờ Chung Cuộc”.
Đó là một công việc không những đòi hỏi sự nhiệt huyết, tận tâm mà còn đòi hỏi rất nhiều sự tinh tế trong giao tiếp và đối xử.
Hình như sự nhiệt huyết và tận tâm của tôi có thừa, nhưng sự tinh tế trong giao tiếp và đối xử của tôi vẫn còn quá nhiều khiếm khuyết. Bằng chứng là “Đạo hạnh” của tôi vẫn chưa đủ năng lượng để kết nối những người tôi đã đào tạo lại trong một môi trường đầy áp sự ám áp của lòng Bao Dung và Độ Lượng.
Tôi đã soi xét lại chính mình, và hứa sẽ chuyển hóa và thay đổi, học hỏi thêm cách đối nhân xử thế để hội tụ được lại những người kế nghiệp, thanh thang, thoải mái đi trên con đường chung.
3/ “Nước cờ”: Phục Mệnh- Hoàn Chân (HUYỀN ÂM ĐƯỜNG)
(Xem tiếp phần 2)
13.06.19
Thuận Nghĩa