Home Khí công TINH KHÍ THẦN LƯỢC GIẢI (Khí Công Y Khoa) – Phần 3

TINH KHÍ THẦN LƯỢC GIẢI (Khí Công Y Khoa) – Phần 3

2610
0

2- Những Khái Niệm Căn Bản (tiếp theo)

….
Năm 2013, trong khóa huấn luyện Khí Công Dưỡng Sinh của Y Học Cổ Truyền lần đầu tiên của tôi tại Việt Nam, có 2 người là một cặp vợ chồng cùng đăng ký tham gia học. Hai người này ban đầu rất hăm hở và nguyện cùng tôi đi đến tận cùng con đường của Khí Công.

Nhưng khi đến khóa thứ 2 và thứ 3 (Cũng trong năm 2013), thì họ bắt đầu lơi giản ra và cuối cùng là xin nghỉ không theo học nữa. Nguyên nhân là họ đã nhầm khi định hướng con đường tu tập của họ. Họ tưởng rằng tôi sẽ truyền dạy những công năng đặc dị vô đối của Khí Công, như những huyền thoại trong phim ảnh hoặc trong kinh thư của Huyền Học. Họ không ngờ rằng những thứ tôi chia sẻ chỉ là Kinh mạch, huyệt vị..chỉ là mấy món ăn uống thường ngày, chỉ là vài ba Hơi Thở, mấy tiếng Hi…Ha…Hô…mấy cú lắc cột sống tầm thường như những người tẩm quất hoặc như một thầy lang trật đả mà thôi.

Mục đích tu tập của họ là muốn trải nghiệm những cảnh giới phi thường của Huyền Học. Họ cũng rất lễ phép nói thẳng ra vấn đề đó khi từ giả hướng truyền dạy quá dân giả tầm thường của tôi.

Trước lúc chia tay tôi nói riêng với người chồng:
– Đôi khi chỉ lầm tưởng một chữ trong Kinh Thư cũng có thể mang đến họa hại cho cả một đời người. Chữ “bế” trong “bế tinh” của học thuật Dưỡng Sinh là o bế, tích lũy, gìn giữ, chăm sóc… các loại tinh chất, tinh túy của vật chất vi tế, dùng để kiến tạo nên thực thể của thân thể và năng lực sống. Chữ “bế” này không phải là kìm hãm, giữ lại tinh dịch và tinh trùng, không cho xuất ra khi giao phối như mọi người từng nhầm tưởng.

Tuy rằng trong phép Đạo Dẫn của Đạo Gia có phép “tiết dục” để trường thọ. Nhưng việc “tiết dục” mang tính hạn chế trong giao phối cũng chỉ là một phần rất nhỏ trong việc điều tiết, hạn chế các dục vọng, tham muốn khác mà thôi. Việc kìm hãm không cho xuất tinh trong giao phối là một biến tướng mang tính bá đạo, dục tốc của phép “tiết dục” của Đạo Gia.

Đối với những người có tâm cầu thị những năng lực siêu phàm, kể cả năng lực siêu phàm trong “chăn gối”, thì việc bế tinh giữ lại không xuất ra cũng có nhiều thành tựu đáng kể. Nhưng những thành tựu này có được sự an toàn cho sức khoẻ và tinh thần, chỉ khi được những bậc thầy có trải nghiệm sâu sắc về vấn đề này hướng dẫn và chỉ bảo. Nếu không được tường tận chỉ dạy đến nơi đến chốn thì không thể nào “bế tinh- nhập cốt- hóa thần” hoặc “bế tinh- nhập cốt- kiện thân” được. Trì luyện phương pháp bá đạo và dục tốc này, chỉ cần một sơ suất nhỏ không quản lý và kiểm soát được….thì muời năm tu “bế”, chỉ một lần “khoáng xuất” là sẽ bị thoát dương mà trở thành người vô dụng ngay.

Lão phu ta không phải là một Đạo Sĩ, cũng không phải là một Nhà Sư, càng không phải là một hành giả có thành tựu trong các pháp môn Huyền Học. Lão phu chỉ đơn thuần là một thầy thuốc Đông Y, có chút thành tựu trong việc luyện tập Khí Công để trị bệnh, Lão Phu hoàn toàn không có các công năng đặc dị của Huyền Môn. Nhưng với kinh nghiệm vọng chẩn qua hàng chục năm trị bệnh, Lão Phu biết rằng Con có vấn đề về Thận, cho nên có thể lúc mới cưới vợ, Con có gặp tý rắc rối trong chuyện chăn gối, hoặc là vì một tham vọng gì đó khác, mới theo sách vở, hoặc nhờ cậy ai đó chỉ bày cho phép “bế tinh” của phòng the. Nhìn phong diện và thần sắc của con, nửa như sung mãn khí hóa, nửa như cạn kiệt tinh lực, da tái, môi thâm, hơi thở hổn hển, đứng ngồi không yên, nhỏ nhẹ mà gấp gáp, trầm ưu mà hối hả…Chắc chắn là Con đã có thể dùng ý chí để kìm hãm không cho xuất ra tinh khí lúc giao phối được rồi. Nhưng Con vẫn còn chưa biết cách hóa giải tinh lực đã bị dồn nén để dung hòa với thuỷ dịch, tinh chất của nội thể mà nhập vào cốt, tủy…vì vậy tinh khí bị dồn nén không thể nào từ cốt, tuỷ mà chuyển thần hay kiện thể được. Ngược lại nó còn làm cho khí huyết bế tắc, thần sắc hoảng loạn, tiêu tán. Cái được trong chốn phòng the chưa biết như nào, nhưng cái hiểm họa của dương nuy, dương thoát đã cận kề rồi. Lão Phu ta chỉ là thầy thuốc, nếu giờ con nhờ ta trị bệnh về thực thể, thì ta còn có thể giúp được, nhưng cũng chỉ là mấy thứ đó, mấy hơi thở hít hà vô ra, vài ba thứ thức ăn tầm thường, mấy động tác đưa chân múa tay vậy thôi…Ta cũng chẳng có phép mầu chuyển hóa càn khôn gì đâu. Nhưng ta tin rằng con cũng chẳng cần những thứ tầm thường đó ở ta. Trước lúc chia tay, Lão phu chỉ khuyên con một điều rất nhỏ. Khi con muốn chuyển hóa đến những cảnh giới cao thâm, uyên nhã của Thần Thức, thì không thể nào không quan tâm đến những thứ nhỏ nhặt của thực thể. Sẽ không có một tâm thức an lạc trong một cơ thể bệnh hoạn đâu. Thần thức được khai thông và phát tiết cũng phải dựa vào sự tích lũy, hành hóa của Khí Lực kích hoạt, mà Khí Lực thì không thể nào bền vững và đầy đặn, chính trực được…, khi tinh chất trong cơ thể thiếu hụt, suy vi. Cái vòng tròn của Sinh Mệnh là sự chuyển hóa từ Tinh Chất thành Khí Lực rồi từ đó Khí Lực mới hun đúc lên Thần Sắc. Thần Sắc có trong sáng, tươi nhuận, chính trực, an lạc…thì mới dung dưỡng được cách thâu nạp, bồi bổ đúng đắn cho Huyết Dịch. Huyết Dịch sung mãn đầy đủ mới có thể tạo nên những tinh túy của vật chất trong sạch. Những Tinh Chất này lại thâm nhập, bồi đắp cho xương cốt, nội thể mà chuyển hóa thành thành Năng Lực Sống cho Sinh Mệnh…..

Trên con đường tầm sư học đạo, ta khuyên Con, nếu vị Thầy con gặp, chỉ truyền dạy những pháp môn chuyển hóa Thần Thức cao siêu, huyền diệu đến đâu đi nữa, nhưng nếu vị Thầy đó không dạy con bắt đầu từ những thứ nhỏ nhặt, tầm thường nhất của đời sống hiện hữu thì Con không nên học. Cũng như nếu vị Thầy nào chỉ dạy Con những pháp môn chuyển hóa Thần Thức mà xa rồi việc chuyển hóa Thực Thể thì cũnng đừng nên học. Vì không bao giờ tách rồi giữa Tâm và Thân ra thành 2 mà có thể đạt được một cái gì đó trên con đường tu tập được……

….Vợ chồng hai người này sau đó nghe đâu theo học một vị Thiền Sư Mật tông ở Gialai hay Đăk Lăk gì đó. Lâu lắm rồi tôi cũng không biết họ như thế nào, đã có được những thành tựu gì chưa.

Thực ra 2 vợ chồng này cũng không phải là trường hợp duy nhất mà tôi gặp. Cũng đã có rất nhiều người, rất nhiều học viên tìm đến tôi học Khí Công cũng chỉ vì nghe những lời đồn đoán. Khi họ đã tiếp cận phương pháp luyện tập và cách thực hành trị bệnh của tôi, thì họ đã thất vọng mà bỏ đi. Vì tôi và phương pháp tập luyện, phương pháp trị liệu của tôi chỉ đơn thuần là Y Học Cổ Truyền Chính Thống chứ không phải là các pháp môn hô phong hoán vũ,… chuyển đổi càn khôn, hay đại Định, Giác Ngộ… gì cả…

Tôi chỉ chia sẻ những kinh nghiệm lâm sàng trị bệnh theo phương pháp tự nhiên qua hàng chục năm hành nghề. Vì vậy trong các bài giảng của tôi, đi lại cũng chỉ có kinh mạch, huyệt vị…. Quân thần tá sứ… thất tình lục dục …và Tinh- Khí- Thần của Cơ Thể, của Sinh Mệnh, Tinh- Khí- Thần của Dược Liệu…

Vì vậy những khái niệm cơ bản về Tinh- Khí- Thần được trình bày trong phần lược giải này cũng chỉ trình bày về Tinh- Khí- Thần từ tổng thể của một cơ thể, cho đến Tinh- Khí- Thần của từng cơ quan, bộ phận. Tinh- Khí- Thần của từng Kinh, Lạc. Tinh- Khí- Thần của từng Huyệt Vị….mà thôi

Nói tóm lại, tôi sẽ không trình bày và bàn luận đến khái niệm Tinh- Khí- Thần của các pháp môn tu hành khác. Xin lưu ý

….. Xem phần tiếp theo

(Lưu ý Đã có tư liệu để khẳng định là “chủ thân” chứ không phải là “thủ chân” trong câu: “Bế tinh, dưỡng khí, tồn thần
Thanh tâm, quả dục, chủ thân, luyện hình”)

26.10.18
Thuận Nghĩa

Comments

comments

SHARE